Răng mọc lệch lạc hiểu đơn giản là răng mọc không đều, gây ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai cũng như thẩm mỹ. Trong trường hợp này, niềng răng là giải pháp điều trị phù hợp nhất để mang lại một hàm răng đều, đẹp và cân đối. Vậy niềng răng lệch lạc như thế nào? niềng răng hô hàm trên có hiệu quả không?


Niềng răng cho người mọc răng lệch lạc
Niềng răng cho người mọc răng lệch lạc 
Vì sao phải niềng răng lệch lạc?


Răng mọc lệch lạc là thuật ngữ chung để chỉ những trường hợp có hàm răng mọc chen chúc, lộn xộn, không theo đúng trật tự trên khuôn hàm bình thường hoặc có sự sai khớp cắn. Thông tin nha khoa bọc răng sứ có lâu không cho bạn.

Răng mọc lệch lạc bởi nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do bẩm sinh, di truyền khi các mầm răng có sự sắp xếp lệch lạc. Tình trạng răng mọc khấp khểnh cũng có thể do yếu tố cung răng quá hẹp, xương hàm kém phát triển hoặc phát triển quá mức đều có thể dẫn đến các răng mọc thường bị chen chúc mà không đều khít.

Trong một số trường hợp mất răng sữa quá sớm thì khi phát triển răng hàm có sự lệch lạc nhất định. Răng sữa có vai trò lớn trong việc định hướng răng hàm có hướng mọc ra sao, khi mất răng sữa không đúng thời điểm thì răng hàm không thể có sự đều khít trên cung hàm.

Ngoài ra, với một số trẻ có thói quen dùng lưỡi đẩy răng hoặc mút ngón tay, ngậm ti giả thì nguy cơ răng mọc lệch lạc cũng khá cao.

Răng chen chúc, lệch lạc rất khó vệ sinh sạch dẫn đến các bệnh về răng miệng như sâu răng, viêm nướu. Ngoài ra, một khớp cắn không thuận lợi ảnh hưởng đến lực nhai, nếu không được điều trị kịp thời sau này có thể dẫn đến chứng đau khớp thái dương sau này. Vì những lý do trên đây, các chuyên gia nha khoa khuyên bạn nên thực hiện niềng răng lệch lạc càng sớm càng tốt.

Quy trình niềng răng lệch lạc đạt chuẩn

Bước 1: Trước khi bắt đầu vào niềng răng lệch lạc, bệnh nhân được thực hiện nhiều công đoạn khám sơ quát với bác sĩ, giải quyết các vấn đề răng miệng trước đó.

Bước 2: Nha sĩ lấy mẫu thạch cao của bệnh nhân để bác sĩ nghiên cứu, xem xét tình trạng, hình thể của răng, đó là những khoảng mất, còn, thừa thiếu trên hai hàm răng. Răng được chụp ảnh để làm cho quá trình niềng răng với hai phim X-quang.

Bước 3: Nha sĩ tư vấn và hướng dẫn cho bệnh nhân hiểu về quy trình thực hiện chỉnh răng với phương pháp niềng răng lệch lạc cụ thể. Đồng thời giới thiệu cho bệnh nhân về một số loại hình niềng răng lệch lạc để bệnh nhân có thể lựa chọn mắc cài phù hợp với đời sống và công việc cho bệnh nhân được thoải mái khi thực hiện.

Bước 4: Các số liệu và dấu hàm được chuyển về phòng Labo để các kỹ thuật viên tiến hành chế tác theo loại khí cụ khách hàng đã lựa chọn.

Bước 5: Khi loại khí cụ phòng Labo đã chế tác hoàn thiện, nha sĩ thực hiện gắn lên răng cho bệnh nhân và đồng thời hướng dẫn cách chăm sóc răng miệng tại nhà.

Sau khi đeo khí cụ niềng răng lệch lạc, bệnh nhân trở lại để được bác sĩ khám khoảng 1 tuần, 1 tháng, 2 tháng… tùy theo quá trình tiến triển của hàm răng bệnh nhân. Sau khi khám bác sĩ tác động trên hệ thống dây cung và mắc cài để từ từ chiếc răng lệch lạc vào vị trí của nó mà không tổn hại gì.


Bài viết được trích nguồn tại: https://chiphiniengrangnk.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu

Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top