Bác sĩ cho cháu hỏi là nhổ răng khôn có nguy hiểm không ạ? Cháu có chiếc răng khôn đã mọc xong cách đây 1 năm, nó mọc thẳng bình thường như những chiếc răng khác và không gây ra bất cứ điều gì có hại cho sức khỏe của cháu. Gần đây, cháu có đọc được các thông tin trên diễn đàn thì nhiều người nói rằng răng khôn là phải nhổ bỏ nếu không sẽ ảnh hưởng nhiều đến hàm răng, cháu rất sợ nhổ răng vì vậy nên rất băn khoăn. Mong bác sĩ giải đáp dùm cháu! Cảm ơn bác sĩ! 

Tại sao răng khôn mọc lên thường hay bị mọc lệch?

Không phải cứ khi trưởng thành bạn sẽ thấy xuất hiện răng khôn mà ước tính có khoảng 35% dân số sẽ không thấy mọc răng khôn. Nhưng không nhìn thấy bằng mắt thường không có nghĩa là không có. Vậy chúng nằm ở đâu?


Câu trả lời là thực chất lúc này răng khôn sẽ “ngoan ngoãn” nằm nấp dưới xương hàm bình yên đến hết đời. Chính vì vậy mới dẫn đến ngộ nhận rằng có người không có răng khôn.

Răng khôn thường mọc trong độ tuổi xương hàm đã ngừng tăng trưởng và phát triển, xương trở nên cứng đặc hơn. Sự tăng trưởng và phát triển của hàm dưới trong giai đoạn mọc răng khôn theo hướng xuống dưới và ra trước. Mặt khác, chế độ ăn mềm của người hiện đại làm giảm sự phát triển của xương hàm. Những yếu tố này góp phần làm mất cân xứng giữa răng và kích thước xương hàm, dẫn đến tình trạng hay mọc ngầm, mọc kẹt của răng khôn.

Vì sao bác sĩ lại khuyên nhổ răng khôn sớm?

Thời điểm nhổ răng khôn tốt nhất là từ 18 đến 25 tuổi, khi chân răng hình thành được 2/3. Trên 35 tuổi, trường hợp phải phẫu thuật để nhổ răng khôn sẽ gặp nhiều khó khăn do xương cứng và đặc hơn. Mặt khác một số yếu tố toàn thân và tại chỗ cũng không cho phép can thiệp nhổ răng khôn. Quá trình lành thương, hậu phẫu cũng kéo dài và không thuận lợi.

Giáo sư Hải đã gặp nhiều bệnh nhân lệch cả mặt vì răng khôn mọc lệch nhưng người bệnh không biết cách để điều trị nó. Và có những người đã tử vong chỉ vì răng khôn.

Chính vì thế, khi xác định răng khôn không mọc đúng hướng, không đúng vị trí thì nên nhổ càng sớm càng tốt, bởi vì răng này có thể gây biến chứng viêm quanh thân răng. Nhiều trường hợp còn gây sâu mặt xa răng số 7 (có trường hợp răng số 7 không giữ được). Vì vậy nhổ sớm sẽ giúp cho răng số 7 không bị ảnh hưởng.
 
Top