Bác sĩ cho em hỏi mọc răng khôn trong thời gian bao lâu? Chiếc răng khôn của em mọc lâu rồi nhưng gần đây đau nhức dữ dội kèm theo viêm sưng nữa không biết có nên nhổ đi hay không? Mong bác sĩ tư vấn giúp, cảm ơn bác sĩ!

Vì sao nên nhổ bỏ răng khôn mọc lệch?

Nhiều trường hợp răng khôn mọc lệch, có thể kéo dài nhiều năm răng mới mọc hoàn chỉnh. Mỗi đợt nhú lên của răng, người bệnh sẽ phải chịu một đợt đau đớn trong vài ngày. Đặc điểm của cơn đau này rất khác với đau răng bình thường. Đau thường kèm theo nhức buốt, sưng mô quanh răng, sưng má thậm chí nặng hơn là làm tăng nhiệt độ cơ thể gây ra sốt, hàm cứng khó cử động và mở ra để ăn nhai như bình thường.


Có nên nhổ răng khôn không trong trường hợp này thường được các bác sĩ khuyên nhổ bỏ bởi:

+ Răng khôn mọc trong cùng của cung hàm, không có chức năng ăn nhai rõ ràng.

+ Răng mọc lệch gây xô đẩy cả hàm răng, ảnh hưởng khiến răng số 7 lung lay và rụng.

+ Răng khôn mọc lệch là nơi thuận lợi khiến vi khuẩn phát triển gây bệnh lý như sâu răng, viêm nướu, hôi miệng…

Làm gì trước khi nhổ răng khôn?

Nên can thiệp vào buổi sáng, ăn sáng trước khi nhổ răng. Tâm lý thoải mái, thư giãn, không nên căng thẳng và lo sợ. Bệnh nhân dưới 18 tuổi và trên 60 tuổi nên có người nhà đi cùng. 

Trước ngày nhổ răng nên nghỉ ngơi, ngủ sớm, tránh các chất kích thích như bia, rượu thuốc lá… Lấy vôi răng, vệ sinh răng miệng sạch sẽ trước nhổ răng để tránh nhiễm trùng.


Khi nhân được chỉ định nhổ bỏ các trường hợp răng khôn mọc bất thường, bệnh nhân nên làm các xét nghiệm máu, chụp X-quang theo chỉ định trước can thiệp. Trình bày các bệnh lý toàn thân cũng như các thuốc đang sử dụng hiện có cho bác sĩ nhổ răng biết. Bên cạnh đó, bạn cần tham gia thăm khám kỹ lưỡng và trung thực về các bệnh lý răng miệng mình đã gặp phải với bác sĩ nha khoa.
 
Top