Quy trình làm cầu răng sứ tại nha khoa được thực hiện như thế nào? Cầu răng sứ là phương pháp phục hình răng giúp khôi phục lại răng bị mất hiệu quả. Không chỉ giúp lấy lại vẻ đẹp thẩm mỹ khuôn mặt mà còn cải thiện chức năng ăn nhai rất tốt. Hãy cùng theo dõi bài viết bọc răng sứ loại nào tốt nhất sau để hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé. 

Giới thiệu về cầu răng sứ 

Trước khi tìm hiểu quy trình làm cầu răng sứ tại nha, bạn nên biết được cầu răng sứ là gì? Cấu tạo thế nào? Cầu răng sứ được tạo thành từ ít nhất 3 răng sứ, răng ở giữa sẽ lấp vào khoảng mất răng, 2 răng ngoài cùng sẽ gắn lên 2 răng bên cạnh răng bị mất có tác dụng nâng đỡ cho răng ở giữa 

Cầu răng sứ có thể được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, tùy thuộc vào điều kiện và mong muốn của mỗi người về thẩm mỹ, tuổi thọ…Có 3 loại cầu răng sứ phổ biến là: Cầu răng sứ kim loại thường, cầu răng sứ kim loại titan và cầu răng sứ không kim loại. 

Các bước thực hiện quy trình làm cầu răng sứ chuẩn-1
Cầu răng sứ là gì*

Cầu răng sứ kim loại là loại có chi phí thấp nhất, nhưng hạn chế về tuổi thọ và thời gian bảo hành. Cầu răng sứ Titan có thể đáp ứng được nhiều tiêu chí khi chi phí cũng khá hợp lý mà độ bền và tính thẩm mỹ cũng đạt tiêu chuẩn về chất lượng của hiệp hội nha khoa quốc tế. 

Cầu răng sứ không kim loại có ưu điểm về mặt thẩm mỹ, không đen viền nướu, màu sắc tự nhiên, hay được dùng thay thế răng cửa. Tuy nhiên, chi phí cao hơn so với 2 cầu răng kim loại một chút. 

Quy trình làm cầu răng sứ 

Quy trình làm cầu răng sứ tại nha khoa được thực hiện tuần tự theo các bước cơ bản sau: 

Bước 1: Thăm khám và tư vấn 

Cầu răng là kỹ thuật sử dụng những răng thật bên cạnh răng bị mất để làm cùi nên cũng yêu cầu những răng này vẫn còn chắc khỏe, đủ khả năng để làm điểm tựa cho mão răng bên trên. Nên để có thể đưa ra một kế hoạch điều trị chính xác, thì khâu thăm khám là một bước quan trọng đầu tiên trong quy trình làm cầu răng sứ. 

Dựa trên kết quả thăm khám bác sĩ sẽ chỉ định kỹ thuật cầu răng cho bệnh nhân, trao đổi cụ thể với bệnh nhân những vấn đề liên quan đến phương pháp này và cùng đưa ra kế hoạch điều trị cụ thể. 

Bước 2: Vệ sinh răng miệng và gây tê 

Trước khi tiến hành thực hiện mài cùi răng làm cầu sứ thì bệnh nhân sẽ được bác sĩ hướng dẫn vệ sin khoang miệng trước để làm sạch vi khuẩn, tránh được tình trạng viêm nhiễm chéo trong suốt quá trình thực hiện. 

Sau đó, bệnh nhân sẽ được gây tê vào vùng răng cần điều trị để đảm bảo bệnh nhân thoải mái hơn, không cảm thấy đau nhức gì trong quá trình mài cùi răng. 

Các bước thực hiện quy trình làm cầu răng sứ chuẩn-2
Quy trình làm cầu răng sứ diễn ra thế nào tại nha khoa*

Bước 3: Tiến hành mài răng và lấy dấu 

Khi thuốc tê phát huy tác dụng, bác sĩ sẽ tiến hành mài đi răng thật kề cận ở vùng răng bị mất đi theo một tỷ lệ đã định sẵn trong kế hoạch điều trị ban đầu. Thời gian để mài cùi chỉ mất khoảng 15 – 20 phút cho một răng mà thôi. 

Khi răng đã được mài cùi xong thì bác sĩ sẽ lấy dấu hàm, so màu răng để gửi những thông tin này về cho labo để các kỹ thuật viên thực hiện chế tác răng sứ. 

Bước 4: Lắp cầu răng 

Sau khi cầu răng được chế tác xong, bác sĩ thực hiện gắn lên trên cùi răng đã mài. Bác sĩ cùng bệnh nhân chỉnh sửa độ kênh, chệch của cầu răng nếu có. Khi cầu răng đã được khít sát với cùi và bệnh nhân cũng cảm thấy thoải mái thì bác sĩ sẽ sử dụng xi măng nha khoa chuyên dụng để cố định cùi răng. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về quy trình làm cầu răng sứ mà bạn quan tâm. Hi vọng, bài viết này đã giúp ích bạn nhiều trong việc tìm kiếm một phương pháp phục hình răng thẩm mỹ hiệu quả và an toàn.
 
Top