Quyết định chỉnh nha bằng niềng răng, vấn đề niềng răng cửa bị mọc lệch bao lâu mới hết đau dường như trở thành nỗi lo lắng của đại đa số những người muốn thực hiện phương pháp này. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này một cách cụ thể nhất.

Răng bị lệch niềng mất bao lâu?

Một ca niềng răng thông thường sẽ kéo dài từ 1 – 2 năm, tùy vào độ phức tạp của hàm răng. Bên cạnh đó, thời gian niềng răng còn được quyết định bởi loại khí cụ mà bạn lựa chọn. Hiện nay có đa dạng các loại khí cụ niềng răng như: mắc cài kim loại, mắc cài sứ, khay niềng nhựa...


Trong quá trình niềng răng bạn nên lập cho mình một chế độ ăn uống hợp lý. Nên ăn những loại thức ăn có độ mềm, không ăn những thức ăn quá cứng, hạn chế tối đa việc cắn xé thức ăn để không làm ảnh hưởng đến dây cung cũng như hệ thống mắc cài được gắn trên răng trong quá trình điều trị. Không nên ăn nhiều các loại thức ăn có chứa nhiều đường, tinh bột vì chúng sẽ sản xuất ra một lượng axit lớn có thể gây ra bệnh sâu răng và các bệnh lý khác về răng miệng.

Vệ sinh răng miệng thường xuyên, sạch sẽ sẽ đóng một vai trò rất quan trọng trong suốt quá trình niềng răng. Hiệu quả niềng răng đạt được đến đâu không chỉ phụ thuộc vào kỹ thuật và bác sĩ thực hiện mà nó còn phụ thuộc rất nhiều từ cách chăm sóc răng miệng của chính bạn.

Kiêng ăn gì khi niềng răng? Lưu ý quan trọng khi niềng răng

Bên cạnh việc quan tâm đến vấn đề niềng răng ăn gì, bạn còn cần chú ý đến việc phải kiêng ăn gì khi niềng răng để tránh ảnh hưởng đến tiến độ niềng răng cũng như tình trạng của mắc cài gắn trên răng. Dưới đây là lời khuyên kiêng ăn gì khi niềng răng từ chuyên gia chỉnh nha:

Nên kiêng đồ ăn cứng, dẻo, dính hoặc quá dai khi niềng răng: Các dạng thức ăn này đòi hỏi bạn phải dùng đến nhiều lực khi nhai, răng phải vận động nhiều, co kéo qua lại nên dễ khiến cho răng đang trong thời kỳ di chuyển bởi lực kéo răng sẽ bị sai khác, mắc cài dễ bị bung tuột.

Nên kiêng các dạng thức ăn dễ bám đọng và tạo màu cho răng khi niềng răng: Đây là chỉ định nhằm bảo vệ răng tối đa trong quá trình niềng răng, không cho răng bị dổi màu hay bị sâu răng sau khi kết thúc niềng răng.


Nên kiêng các dạng thức ăn, đồ uống chứa nhiều đường, chất tạo ngọt, acid khi niềng răng: Những chất này sẽ góp phần làm bào mòn men răng, gây ra nhiều bệnh lý răng miệng.

Nên kiêng thức ăn chứa nhiều mảnh vụn khi niềng răng: Bạn nên tránh các mảnh vụn rơi ra từ đồ ăn vì chúng rất dễ bám vào kẽ răng, gây khó khăn trong việc vệ sinh.

Những lưu ý trên đây cũng chính là chế độ ăn uống sau khi niềng răng. Đặc biệt trong giai đoạn đầu khi mới tháo mắc cài, bệnh nhân cũng cần phải biết nên ăn gì sau khi niềng răng để duy trì vị trí răng ổn định trên cung hàm.
 
Top