Chào bác sĩ, niềng răng trong suốt đau không ạ? Cháu nhà tôi được 15 tuổi, tôi đang muốn cho con gái đi niềng lại răng vì hàm răng của cháu hơi hô nhẹ và mọc lệch lạc, nhưng sợ niềng răng bị đau cháu không ăn uống được lại ốm người ra. Mong bác sĩ tư vấn cho tôi. 

Niềng răng được xác định bởi các điều kiện nào?

Thời gian niềng răng kéo dài trong bao lâu chịu sự ảnh hưởng bởi các yếu tố:

– Tình trạng răng miệng ở thời điểm hiện tại: Nếu răng mọc quá lệch lạc, việc điều chỉnh răng về đúng vị trí cần có nhiều thời gian hơn những hàm răng bình thường khác. Các bệnh về răng miệng như nha chu, viêm tủy cần khắc phục làm cho thời gian của niềng răng càng kéo dài hơn.


– Tuổi tác: Từ 10 tuổi đã có thể bắt đầu niềng răng thẩm mỹ và độ tuổi để niềng răng tốt là từ 10 – 16. Trong thời kỳ này, răng đã mọc đầy đủ nhưng chưa hoàn thiện hẳn và xương hàm chưa quá cứng. Việc niềng diễn ra nhanh chóng hơn vì răng dễ dàng kéo về vị trí mong muốn. Nếu tuổi từ trên 30 vẫn có thể niềng răng nhưng kéo dài hơn vì răng và xương hàm đã có sự ổn định.

– Thói quen ăn uống: Ăn uống các thức ăn mềm, lỏng giúp việc niềng răng được dễ dàng hơn, không bị lệch do tác động của thức ăn đến răng. Thời gian được rút ngắn lại ít nhiều nhờ thói quen ăn uống khoa học, được thực hiện đúng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Niềng răng lệch lạc mất bao lâu thì hoàn tất?

Thời gian hoàn tất quy trình niềng răng có thể kéo dài trong vòng từ 12-24 tháng. Trong thời gian đó, bạn có thể sẽ phải thăm khám thường xuyên 1 tháng 1 lần để nha sỹ chỉnh lại khí cụ cũng như kiểm tra mức độ di chuyển của hàm răng ra sao.

Niềng răng lệch lạc mất bao lâu còn phụ thuộc vào tình trạng lệch lạc của răng và mức độ khó như thế nào để lựa chọn loại niềng răng nào: niềng răng mắc cài sứ, niềng răng mắc cài kim loại, niềng răng trong suốt hay là niềng răng mắc cài trong,… từ đó thì mới biết chính xác mức độ thời gian là bao lâu.


Đối với các trường hợp răng lệch lạc mức độ lớn, cần kết hợp dùng thun liên hàm với vít implant thì thời gian niềng răng cũng có thể kéo dài hơn với nhiều lần thăm khám để điều chỉnh mắc cài hoặc thay khay niềng. Tất nhiên nha sỹ sẽ là người có những dự đoán cụ thể về thời gian hoàn tất và thời gian này là tương đối chính xác và phụ thuộc vào mức độ di chuyển của răng ra sao.

Còn các trường hợp răng khấp khểnh ít, dễ điều chỉnh thì có thể thời gian niềng có thể hoàn tất nhanh chóng hơn mà không cố định trong khoảng 1-2 năm.
 
Top