Khớp cắn là một bộ phận đóng vai trò quan trọng trong quá trình ăn nhai, nếu bị sai lệch sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của chính bạn. Sau đây, chúng tôi xin chia sẻ đến các bạn dạng sai lệch khớp cắn sâu và phương pháp điều trị hiệu quả.

>>Xem thêm: niềng răng chỉnh hô có đau không

Niềng răng khớp cắn sâu là gì?
Niềng răng khớp cắn sâu là gì?

Nguyên nhân gây khớp cắn sâu 


Khớp cắn sâu được hiểu là một dạng sai lệch khớp cắn mà nhóm răng trước của hàm trên ôm trọn nhóm răng trước của hàm dưới, khiến xảy ra hiện tượng bất đối xứng giữa hai hàm răng. Nguyên nhân hình thành khớp cắn ngược có thể là: 

- Do cấu trúc xương hàm: Cấu trúc xương hàm không đạt theo tiêu chuẩn, quá to hoặc quá nhỏ nên hai hàm không thể hài hòa được với nhau. 

- Do răng: Răng hàm trên mọc chìa ra quá nhiều ra ngoài so với răng hàm dưới, hoặc do răng hàm dưới mọc thụt lùi vào bên trong so với hàm trên. 

>> Thông tin nha khoa cho bạn: bọc răng sứ có tốt không


Dấu hiệu nhận biết khớp cắn sâu 


- Răng hàm dưới có thể tiếp xúc hoặc không tiếp xúc với răng hàm trên. Nếu mức độ nặng thì rìa răng hàm dưới sẽ không chạm và răng hàm trên mà chạm vào nướu trong của hàm trên. 

- Tương quan giữa hàm răng trên với hàm răng dưới không đạt tỷ lệ chuẩn. Hàm răng trên che khuất hoàn toàn hàm răng dưới. Khi ngậm miệng ở trạng thái nghỉ sẽ không hoặc trông thấy rất ít hàm răng dưới. 

- Tương quan trán – mũi – cằm bình thường. 

- Nhóm răng sau vẫn tiếp xúc, nhưng tiết diện nhiều hay ít phụ thuộc và độ cắn sâu nặng hay nhẹ. 

- Đường nối 3 phần trán – mũi – cằm có thể thẳng hoặc gãy khúc tùy vào mức độ cắn sâu cụ thể ở từng người. 


Khớp cắn sâu có tác hại gì? 


- Ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai: Do răng cửa của hai hàm không khớp với nhau nên việc cắn thức ăn sẽ khó khăn hơn, sức khỏe của bệnh nhân cũng bị ảnh hưởng theo. 

- Ảnh hưởng đến nướu: Nếu không cẩn thận trong ăn uống sẽ dẫn đến tổn thương nướu do nhóm răng phía trước của hàm dưới chạm vào nướu hàm trên. 

- Gây nên chứng khớp thái dương hàm: Việc ăn nhai khó khăn do bị đau, thậm chí là đau đầu, khó nói chuyện 

- Mất thẩm mỹ: Khớp cắn sâu dẫn đến tình trạng hô nhẹ, nếu tình trạng nặng thì khuôn mặt càng kém hoàn hảo hơn. 


Niềng răng khớp cắn sâu có hiệu quả không? 


Muốn tìm biết niềng răng khớp cắn sâu có hiệu quả không thì nên dựa vào từng nguyên nhân cùng sự thăm khám của bác sĩ rồi mới quyết định. 


Khớp cắn sâu do răng 


Niềng răng là cách tốt nhất để điều trị khớp cắn sâu do răng. Niềng răng khớp cắn sâu sử dụng các khí cụ chỉnh nha để nắn chỉnh răng về đúng vị trí dự định của bác sĩ sao cho thẩm mỹ và khớp cắn chuẩn nhất. Các khí cụ thường dùng là: mắc cài, khay niềng, hàm tháo lắp, khí cụ nong rộng hàm dưới… 


Khớp cắn sâu do dương hàm 


Cách tốt nhất và có thể giải quyết triệt để nhất khớp cắn sâu do xương hàm là phẫu thuật. Bằng các máy móc chuyên dụng, bác sĩ sẽ cắt xương để đẩy lùi hàm trên vào phía trong sao cho tỉ lệ giữa hàm trên và hàm dưới cân đối nhất. 

Chữa khớp cắn sâu cần có sự chuẩn xác, cẩn thận nên bạn cần đến gặp bác sĩ để có được phương pháp tốt nhất. Đối với khớp cắn sâu, nên điều trị ở những trung tâm nha khoa uy tín, tốt nhất là bệnh viện để đạt được kết quả tốt nhất và an toàn nhất. 

Trên đây là những lời giải đáp của chúng tôi về vấn đề niềng răng khớp cắn sâu. Mong rằng qua đây, bạn đã có thêm nhiều kiến thức cùng kinh nghiệm hữu ích giúp cho việc chăm sóc và bảo vệ răng miệng của mình thật tốt.


Bài viết được trích nguồn tại: https://tuvancayghepimplantnhakhoa.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top