Một trong những bệnh lý răng miệng khá tế nhị là hôi miệng thường khiến bệnh nhân cảm thấy thiếu tự tin trong giao tiếp, sinh hoạt hàng ngày. Bọc răng sứ bị hôi – nguyên nhân và răng đã lấy tủy có nên bọc răng sứ? Cùng theo chân các bác sĩ nha khoa để tìm ra câu trả lời chính xác nhé!

Độ bền của răng sứ phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Vị trí của răng: răng phía trước, răng hàm: Vị trí răng khi bọc răng sứ sẽ bị ảnh hưởng bởi ngoại lực tác động lên răng. Răng hàm chịu nhiều lực tác động khi ăn nhai, chịu trách nhiệm trong hoạt động ăn nhai nên nếu ăn nhiều đồ cứng, dai tuổi thọ răng sứ có thể giảm hoặc dễ bị vỡ, mẻ.


Mô răng còn lại nhiều hay ít: Đối với răng bị chấn thương gây vỡ lớn, mẻ nhiều, sâu lớn, mô răng còn lại ít thì cùi răng sẽ yếu, vì vậy tuổi thọ răng sứ có thể sẽ giảm. Có nhiều trường hợp, mô răng bị mất nhiều phải được gia cố bằng chốt hoặc làm cùi giả bằng kim loại nên không đảm bảo được độ vững chắc như một mô răng tự nhiên đầy đủ.

Kỹ thuật mài răng của bác sĩ: Bác sĩ nhiều kinh nghiệm sẽ xử lý cùi răng tốt hơn. Như đã nói ở trên, mài cùi răng cũng phải tuân theo một tiêu chuẩn nhất định. Mài quá nhiều hay quá ít sẽ làm ảnh hưởng rất lớn đến độ cứng của của răng sau này.

Bọc răng sứ cả hàm mất thời gian bao lâu?

Hiện nay, thời gian bọc răng sứ được rút ngắn rất nhiều so với trước đây. Thường một ca bọc răng sứ cả hàm mất chỉ khoảng 1 tuần với 3 - 4 lần hẹn, giúp khách hàng tiết kiệm thời gian đi làm răng và vì vậy mà thấy thoải mái tâm lý hơn khi chuẩn bị đi bọc răng sứ. 

Sau khi gắn răng hoàn tất, tùy theo từng cơ địa và cách giữ gìn răng miệng mà có thể ghé nha khoa để điều chỉnh, nếu mọi thứ êm thì bạn có thể thoải mái sinh hoạt và ăn những món mình thích (dĩ nhiên phải hạn chế một số loại thực phẩm theo tư vấn của bác sĩ).


Làm răng sứ về khoảng một vài tiếng cảm giác ê đau sẽ giảm dần, bạn có thể ăn những loại thức ăn mềm, nguội để răng có thời gian thích nghi và bạn không thấy khó chịu quá. Những ngày tiếp theo có thể ăn thêm trái cây, rau xanh, cơm, súp,… nói chung khi răng sứ làm xong nên hạn chế đồ có kích thích, café thuốc lá. Còn lại cũng không đến nỗi khủng khiếp như mọi người vẫn nghĩ trước khi đi bọc răng sứ.
 
Top