Sưng nướu răng là bệnh có thể bắt gặp ở mọi lứa tuổi và gây rất nhiều triệu chứng khó chịu cho người bệnh. Nếu bệnh để lâu không điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng rất nguy hiểm thậm chí mất răng.

>>Xem thêm: niềng răng bằng nhựa

Sưng nướu răng là bệnh gì?
Sưng nướu răng là bệnh gì? 


Sưng nướu răng là bệnh gì? 

Nướu (lợi) răng khỏe mạnh có màu hồng nhạt, các mô nâng đỡ răng liên kết chặt chẽ với nhau, nằm vừa khít, bao lấy chân răng. Khi bị viêm, nướu răng trở nên sưng tấy và đau đớn. Ở mức độ viêm nhẹ, nướu sưng đỏ, bắt đầu chuyển từ màu hồng sang đỏ nâu sậm, dễ chảy máu khi đánh răng, hơi thở có mùi khó chịu. Bài viết bọc răng sứ ở đâu tốt hãy tìm hiểu ngay.

Theo thời gian, nướu sẽ tách khỏi chân răng, có xu hướng dịch chuyển dần về phía chóp răng, làm lộ chân răng, gây bệnh tụt nướu. Khi nướu răng bị viêm ở mức độ nặng, các tổ chức quanh răng bị phá hủy, có thể tự chảy máu mà không có bất kỳ kích thích nào, răng bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dễ lung lay, thậm chí là mất răng. 


Vì sao bị sưng nướu răng? 


Vệ sinh, chăm sóc răng miệng 

Việc vệ sinh răng miệng hàng ngày không đúng cách sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho mảng bám còn sót lại trong các kẽ răng lâu ngày vôi hóa tạo thành vôi răng – là nơi cư ngụ của tất cả các vi khuẩn, mảng bám. Vi khuẩn từ đó mà cấp số nhân lên hàng loạt, sưng nướu răng và các bệnh về răng miệng khác là điều không thể tránh khỏi. 


Hệ miễn dịch suy yếu 

Đối với một số người có hệ miễn dịch bị suy yếu do yếu tố gen, bệnh tật thì sức chống chọi của nướu với các tác nhân bên ngoài cũng yếu đi, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập khiến người đó có nguy cơ mắc bệnh viêm nướu nhiều hơn người bình thường. 


Hút thuốc 

Trong thuốc lá có tới hơn 4000 chất độc hại không những ảnh hưởng tới phổi mà còn gây nên những bệnh về răng miệng như sâu răng, viêm nướu. Hút nhiều thuốc lá khiến cho nướu dễ bị tổn thương hơn, chỉ cần một tác động nhẹ cũng gây ra tình trạng sưng đau nướu răng. 


Thói quen ăn uống không hợp lý 

Ăn nhiều thực phẩm có tính ngọt, có chất kết dính là một trong những nguyên nhân gây nên các bệnh về răng miệng nhiều nhất, trong đó có viêm gây đau nướu. Chất đường trong đồ ngọt là nguồn “thức ăn” dồi dào của vi khuẩn, chất dính trong những đồ ăn như các loại kẹo sẽ khiến cho mảng bám dễ dàng hình thành trên răng. 


Do mọc răng khôn 

Ngoài ra, sưng nướu răng trong cùng có thể xuất phát từ nguyên nhân răng khôn mọc lệch, mọc ngầm khiến vùng nướu vốn bình thường bị đẩy lên cao, che phủ răng khôn gây ra những cơn đau nhức kéo dài. Nhổ răng khôn là giải pháp tốt nhất giúp chấm dứt đau nướu răng lúc này. 


Cách điều trị sưng nướu răng hiệu quả 


Nếu bệnh viêm nướu ở dạng nhẹ

Biểu hiện: Vùng nướu sưng chưa đau nhức dữ dội, chảy nhiều máu, xuất hiện mủ hoặc có mùi hôi. 

Cách điều trị: 

- Điều trị bằng một số kháng sinh hỗ trợ chống sưng và viêm. 

- Lấy vôi răng để tránh sự phát triển của vi khuẩn. 

- Kết hợp giữa vệ sinh răng miệng kỹ lưỡng cùng việc bổ sung các thực phẩm giàu chất dinh dưỡng như cải xoăn, khoai lang, đu đủ, ... 


Nếu bệnh viêm nướu ở dạng nặng

Biểu hiện: Vùng nướu sưng đau nhức dữ dội, đồng thời chảy nhiều máu, xuất hiện mủ hoặc có mùi hôi. 

Cách điều trị: 

- Tiến hành làm sạch vôi răng ở vùng nướu sưng cũng như toàn bộ hàm răng. 

- Trong trường hợp viêm nướu do mọc răng khôn nghiêm trọng, Bác sĩ sẽ tiến hành nhổ bỏ răng khôn. 

- Dùng thuốc kháng sinh theo chỉ định của Bác sĩ. 

- Có thể thực hiện loại bỏ nha chu bị tổn thương hoặc ghép vạt nướu để bảo tồn răng. 

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi chia sẻ về vấn đề sưng nướu răng - nguyên nhân và cách điều trị. Mong rằng bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức cùng kinh nghiệm hữu ích giúp chăm sóc và bảo vệ tốt sức khỏe răng miệng của mình.

Bài viết được trích nguồn tại: https://bocrang.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top