Thưa bác sĩ! Sau một thời gian mọc răng khôn, tôi phát hiện một số lỗ sâu chỗ răng khôn. Việc này có gây nguy hiểm gì cho răng miệng không? Nên giải quyết như thế nào? tẩy trắng răng hết bao nhiêu tiền? Tôi nên đi trám răng hay nhổ răng khôn đó đi? Mong nhận được sự tư vấn của bác sĩ! Tôi xin cảm ơn! ( Bảo Thy, An Giang)

Bác sĩ tư vấn:

Chào bạn Bảo Thy! Rất cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi thắc mắc của mình cho chúng tôi. Thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp cụ thể ngay sau đâu, cùng tham khảo nhé!

Nguyên nhân răng khôn bị sâu

Răng khôn bị sâu không phải là tình trạng hiếm gặp bởi nhiều nguyên nhân. Tùy theo cấp độ sâu của răng bác sĩ sẽ quyết định phương án điều trị phù hợp. Răng khôn là răng số 8 mọc trong cùng hàm khi nướu và xương hàm đã phát triển cứng chắc, vì vậy sẽ không còn vị trí thoai mái cho răng khôn cư ngụ. Hướng mọc của răng khôn đa phần là mọc lệch, mọc ngang má hoặc mọc ngược lại vào xương hàm. Những trường hợp này đã gây ra không ít phiền toái cũng như đau đớn cho bệnh nhân.


Do răng khôn mọc lệch lại ở vị trí trong cùng hàm nên việc can thiệp dụng cụ vệ sinh là vô cùng khó khăn; kể cả súc miệng bằng dung dịch chuyên dụng cũng khó lòng đánh bay ổ khuẩn và vụn thức ăn. Hướng mọc phổ biến của răng khôn mà tựa vào răng cạnh; thức ăn rơi vãi, nhiều vụn sợi rất dễ “neo đậu” tại đây và phân hủy nhanh chóng, tạo ổ vi khuẩn và làm răng bị sâu. Răng khôn bị sâu mức độ phức tạp thường rất đau và cản trở gần như mọi cử động của miệng. Bên cạnh đó, răng khôn bị sâu nếu không chữ trị sớm sẽ lan sang vùng răng cùng hàm hoặc gây hôi miêng, áp-xe răng, u nang xương hoặc lở loét môi má.

Nên nhổ răng hay trám răng khôn bị sâu?

Vậy răng khôn bị sâu nên nhổ hay nên trám? Đối với răng thông thường khi bị sâu nhẹ thường chỉ cần trám lỗ răng là được. Vật liệu trám thông minh sẽ bịt kín lỗ sâu và ngăn mầm bệnh phát triển. Tuy nhiên, răng khôn lại không đơn giản như thế. Vốn dĩ mọc răng khôn đã rất đau, nếu còn bị sâu thì cơn đau nhức sẽ tăng lên gấp bội do đó có đến 90% trường hợp sẽ được nhổ bỏ thay vì trám răng hay thực hiện kỹ thuật bảo tồn.

Răng khôn bị sâu nên nhổ hay nên trám sẽ được quyết định sau khi bạn được thăm khám trực tiếp với bác sĩ nha khoa. Nếu răng khôn mọc thẳng bị sâu nhẹ chỉ cần trám hoặc bọc sứ, sau đó để răng mọc thoải mái là được. Tuy nhiêu, nếu răng sâu nặng hoặc răng mọc lệch kết hợp sâu nặng thì tốt hơn hết là nhổ răng. Nhổ răng khôn không gây nguy hiểm như nhiều người nghĩ, kỹ thuật mới – Piezotome sẽ cắt đứt dây chằng nha chu nhờ sóng rung siêu âm, đưa răng ra khỏi ổ răng một cách an toàn.


Răng khôn bị sâu chứng tỏ men răng đã bị ảnh hưởng và bạn không nên để tình trạng này diễn ra quá lâu. Cho dù là răng khôn mọc thẳng cũng cần có sự can thiệp của nha sĩ mới có thể đưa ra cách giải quyết hợp lý nhất.

Nếu còn thắc mắc nào khác về răng hàm mặt, bạn có thể đến trực tiếp tại Bệnh viện răng hàm mặt để được thăm khám hoặc tư vấn trực tiếp: bao nhiêu tuổi mới có thể niềng răng, niềng răng hô, cấy ghép implant có an toàn không, chỉnh hình hàm hô tốn bao nhiêu tiền, dán sứ veneer 3d là gì, cấy ghép răng implant mất bao lâu, tẩy trắng răng có nguy hiểm không, những lợi ích có được khi cấy ghép implant, các loại mắc cài hiện nay, niềng răng mặt lưỡi có đẹp không, tẩy trắng răng bằng laser, tẩy trắng răng kiêng ăn gì, trồng răng cửa giá bao nhiêu, invisalign giá bao nhiêu,...Bạn sẽ có một số kiến thức nha khoa hữu ích cũng như một sự trải nghiệm tuyệt vời!

Bài viết được trích nguồn tại: http://benhvienranghammatsg.com.vn
Thông tin liên hệ:
Địa chỉ: 1256 - 1258 Võ Văn Kiệt, P. 1O, Q. 5, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: (+84 8) 3803 0578 - (+84 8) 6297 7148
Email: drtien@nhakhoadangluu.com.vn
Giờ làm việc: 08h - 20h (Từ Thứ 2 đến Chủ Nhật)
TG: MT
 
Top