Chào bác sĩ! Tôi vừa nhổ răng khôn được 2 ngày, tôi vẫn chưa biết nên kiêng gì để cho nướu mau hồi phục. Qua một số tìm hiểu trên mạng và tham khảo qua, tôi thấy nó không được cụ thể lắm. Hiện tại vết thương vẫn còn rất đau. Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi! Chân thành cảm ơn! (Phạm Hương, Tp. Hồ Chí Minh)

Giải đáp:

Chào bạn Phạm Hương! Rất cảm ơn bạn đã đặt sự tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Thắc mắc của bạn sẽ được giải đáp cụ thể ngay sau đây. Cùng tham khảo nhé!

Răng khôn nhổ như thế nào?

Nhổ răng khôn là kỹ thuật nha khoa giúp loại bỏ răng khôn ra khỏi ổ răng, ngăn chặn một số nguy cơ gây tổn hại đến nướu cũng như các bộ phận khác trong khoang miệng. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng cần thao tác nhổ răng. Nếu răng khôn mọc thẳng và có khả năng tham gia hỗ trợ ăn nhai thì bác sĩ chỉ cần rạch lợi trùm và cấp thuốc giảm đau là được. Tuy nhiên, điều “đáng buồn” là đa phần răng khôn đều mọc lệch hướng và nhổ răng là cách giải quyết tối ưu nhất. tẩy trắng răng hết bao nhiêu tiền có ai biết không?


Nhổ răng khôn thường được cho là nguy hiểm, nhất là đối với hệ thần kinh. Tuy nhiên, với công nghệ nhổ răng mới, nỗi lo lắng này sẽ được loại bỏ. Trước đây phương pháp truyền thống sẽ dùng dụng cụ thô sơ để mở rộng vạt nướu và cạy răng khôn ra khỏi ổ răng. Vì vậy nguy cơ tổn thương nướu và chân răng không được loại bỏ sạch sẽ là rất cao. Với công nghệ Piezotome, sóng rung siêu âm sẽ nhẹ nhàng di chuyển và cắt đứt hệ dây chằng nha chu bám quanh răng và bác sĩ sẽ cắt chân răng khôn thành nhiều phầ, tiếp đó là gắp bỏ đến hết răng ra khỏi ổ răng và khâu vạt nướu bằng chỉ sinh học vô trùng.

Sau khi nhổ răng khôn nên ăn gì?

Sau khi nhổ răng khôn, ít nhiều nướu cũng bị tổn thương và hiện tượng đau nhức có thể vẫn kéo dài từ 3-4 ngày (tùy cơ địa mỗi người). Do đó bạn không nên chủ quan mà hãy chú ý đến vấn đề nhổ răng khôn nên ăn gì và kiêng ăn gì để tránh nướu phù nề thêm:

- Tích cực ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều vitamin đặc biệt là rau củ quả.
- Uống sữa để bù lại năng lượng đã mất và tăng sức đề kháng, bổ sung Canxi.


- Ăn cháo, súp hoặc các món ăn lỏng dễ nuốt, dễ tiêu hóa không cần nhai nhiều.
- Tăng cường uống nước ép trái cây thay vì nhai vừa giảm đau vừa bổ sung vitamin.
- Xay thịt, cá, rau chung với cháo súp để cân bằng chất dinh dưỡng.

Nhổ răng khôn kiêng ăn gì?

- Thức ăn cứng, dai, cần cử động nhai nhiều hoặc thức ăn quá vụn.
- Thức ăn ngọt, nhiều chất béo hoặc chứa nhiều phẩm màu độc hại.
- Thịt gà hoặc bắp su có thể gây mưng mủ hoặc phù nề nướu.
- Thức ăn có nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp làm ê buốt răng.
- Hải sản làm vết thương dễ bị ngứa gây khó chịu.
- Thức uống có gas, chứa chất kích thích như cà phê, rượu bia,…

Chế độ ăn uống là vấn đề rất cần được chú ý bên cạnh chế độ chăm sóc, giữ gìn vệ sinh răng miệng sau khi nhổ răng khôn.

Nếu còn thắc mắc nào khác về răng hàm mặt, bạn có thể đến trực tiếp tại Bệnh viện răng hàm mặt để được thăm khám hoặc tư vấn trực tiếp: bao nhiêu tuổi mới có thể niềng răng, cấy ghép implant có an toàn không, niềng răng hô, chỉnh hình hàm hô tốn bao nhiêu tiền, dán sứ veneer 3d là gì, cấy ghép răng implant mất bao lâu, tẩy trắng răng có nguy hiểm không, những lợi ích có được khi cấy ghép implant, các loại mắc cài hiện nay, niềng răng mặt lưỡi có đẹp không, tẩy trắng răng bằng laser, tẩy trắng răng kiêng ăn gì, trồng răng cửa giá bao nhiêu, invisalign giá bao nhiêu,...Bạn sẽ có một số kiến thức nha khoa hữu ích cũng như một sự trải nghiệm tuyệt vời!

Bài viết được trích nguồn tại: http://benhvienranghammatsg.com.vn
Thông tin liên hệ:
Địa chỉ: 1256 - 1258 Võ Văn Kiệt, P. 1O, Q. 5, TP. Hồ Chí Minh
Điện thoại: (+84 8) 3803 0578 - (+84 8) 6297 7148
Email: drtien@nhakhoadangluu.com.vn
Giờ làm việc: 08h - 20h (Từ Thứ 2 đến Chủ Nhật)
TG: MT
 
Top