Khi răng xuất hiện cảm giác nhói, buốt ở thân răng, cảm giác này xuất hiện thường xuyên khi ăn đồ ăn quá nóng, quá lạnh hoặc quá chua thì bạn đã bị ê buốt răng. Vậy nguyên nhân ê buốt răng là gì và cách điều trị ê buốt răng như thế nào? bọc răng sứ bao lâu thì ăn được?

Nguyên nhân khiến răng bị ê buốt 

Răng bị ê buốt là bệnh lý răng miệng phổ biến trong nha khoa, thường gặp ở nhiều người trưởng thành. Ê buốt răng khiến cho chúng ta phải từ bỏ những thực phẩm có lợi cho sức khỏe như vitamin, trái cây. Hơn nữa, khi bị ê buốt chúng ta chải răng không được kỹ càng dễ gây ra tình trạng sâu răng, viêm nướu.

Tụt lợi 

Các hiện tượng tụt lợi có thể do nhiều nguyên nhân như đánh răng không đúng cách, vệ sinh răng miệng kém. Phần lợi bị tụt này sẽ không bao phủ được phần ngà răng phía dưới và gây hiện tượng răng nhạy cảm, ê buốt khi uống nước lạnh. Quy trình niềng răng có hết móm không khi thực hiện ở trẻ em?


Nứt, vỡ răng 

Các tác động bên ngoài là răng bị nứt, vỡ ngay lập tức sẽ làm răng bị đau, ê buốt. Khi răng nứt, các đầu mút bên trong sẽ bị kích thích mạnh khi ăn uống. Ngoài ra, các vết nứt này cũng là nơi vi khuẩn trú ngụ, gây viêm nhiễm, và các bệnh lý nguy hiểm về răng. 

Thực phẩm chứa axit 

Các thực phẩm chứa nhiều axit như dưa chua, cà chua, cam quýt, chanh có thể gây xói mòn men răng. Để tránh gây ảnh hưởng đến men răng khi sử dụng những đồ ăn này bạn có thể ăn thêm phô mai, hoặc uống sữa sau đó để trung hòa lượng axit vừa hấp thụ. 

Bàn chải đánh răng quá cứng 

Khi đánh răng sử dụng lông bàn chải quá cứng sẽ gây ảnh hướng đến phần nướu lợi, có thể gây tụt lợi và làm hở lớp ngà răng bên dưới. Từ đó, răng bị ê buốt khi đánh răng hoặc sử dụng thực phẩm. 

 Cách khắc phục tình trạng răng bị ê buốt

Răng sâu 

Râu bị sâu sẽ tạo ra các lỗ sâu trên răng làm lộ ra các đầu mút dây thần kinh phía trong răng. Từ có cũng gây kích thích dây thần kinh và làm răng ê buốt. 

Nghiến răng 

Những thói quen tưởng chừng như vô hại như nghiến răng về lâu dài sẽ làm mòn đi phần men răng – phần mô cứng nhất trên cơ thể. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng răng nhạy cảm mà bạn gặp phải. 

Tẩy trắng răng 

Tẩy trắng răng cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến răng bị ê buốt. Do quá trình tẩy trắng có thể tác động vào phần men răng hoặc phần chân răng làm răng bị yếu đi. 

Cách khắc phục tình trạng răng bị ê buốt 

Dù không gây nhiều đau đớn nhưng răng bị ê buốt thực sự cho bạn cảm giác khó chịu và cản trở bạn thưởng thức những món ăn ngon. Bằng những giải pháp sau đây, bạn có thể khắc phục nỗi ám ảnh răng ê buốt sau khi tẩy trắng: 

Vệ sinh răng miệng đúng cách. Bạn nên dùng loại kem chuyên dùng chỉ dành riêng cho những người có hàm răng bị ê buốt, kèm đó là việc lựa chọn loại bàn chải lông mềm để tránh được việc kích thích lên răng. Bạn nên chải răng theo chiều từ trong ra ngoài và từ trên xuống dưới để tránh làm ảnh hưởng đến nướu. 

Bạn nên có chế độ ăn uống hợp lý trong quá trình tẩy trắng răng. Hạn chế những thức ăn nước uống lạnh nóng, thực phẩm có chứa axit như nước uống có gas, nước trái cây như cam, chanh…. 

Súc miệng bằng nước muối trong vòng năm phút, ngày thực hiện 3 - 4 lần cũng là cách đơn giản để giảm ê buốt răng. 

Nếu vẫn không hết ê buốt, bạn có thể liên hệ với nha sĩ để tìm phương hướng điều trị khác như thoa fluor và keo dán lên răng, trám răng nếu bề mặt răng bị hư hại nhiều hoặc đặc trị bằng tia laser. 

Bài viết trích nguồn tại: https://cayghepimplantdangluu.blogspot.com/
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
Ngavvt
 
Top