Tình trạng răng hô, đặc biệt là răng cửa bị hô, luôn gây ra nhiều trở ngại đặc biệt là về vấn đề thẩm mỹ cũng như gây trở ngại trong cuộc sống, công việc hàng ngày. Vậy liệu rằng răng hô nhẹ có thể khắc phục bằng phương pháp nào để đạt được hiệu quả khắc phục tốt nhất.


Chỉnh răng bị hô nhẹ bằng cách nào?

Nguyên nhân gây răng hô nhẹ

Răng hô nhẹ là răng không mọc đúng thế răng, phương răng không theo chiều thẳng đứng nhưng chỉ ở mức độ nhẹ, nếu quan sát không kỹ sẽ rất khó nhận ra. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp răng hơi hô nhưng người bệnh không biết do chúng không quá lộ. Để xác định răng có bị hô hay không, cần đến gặp trực tiếp bác sĩ thăm khám, chụp X-quang xương hàm. 

Răng bị hô nhẹ thường xuất phát do răng hoặc do xương hàm, có những trường hợp do cả răng lẫn xương hàm. Mỗi nguyên nhân sẽ thích hợp với một phương pháp khắc phục khác nhau, tùy vào tình trạng răng hô như thế nào mà bác sĩ chỉ định. Răng hô nhẹ nếu không quá lộ rõ, không ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ thì không cần phải điều chỉnh. Nhưng nếu răng hô nhẹ nhưng ảnh hưởng một ít đến thẩm mỹ hoặc người bệnh muốn hàm răng thẩm mỹ hơn sẽ áp dụng các phương pháp điều chỉnh hô. 

Điều chỉnh răng bị hô nhẹ bằng cách nào?

Răng bị hô nhẹ có nhiều cách để khắc phục, có thể chữa tại nhà bằng các dụng cụ nắn răng hoặc đẩy lưỡi vào trong, niềng răng có bị hóp má không. Tuy nhiên, các cách này chỉ thực sự hiệu quả khi mới xuất hiện tình trạng răng bị hô, nghĩa là từ lúc còn nhỏ. Đến khi trưởng thành, vì răng và xương hàm đã cứng chắc nên các tác động đơn giản này không làm dịch chuyển răng. 

Sau khi đến nha khoa thăm khám, nếu nhận thấy răng bị hô nhẹ do răng thì bác sĩ sẽ chỉ định 1 trong 3 cách sau:

- Mài răng: Đây là cách nhanh chóng nhất trong tất cả các cách chữa răng hô nhẹ. Bác sĩ sẽ mài một chút răng để cho răng bớt hô mà không cần áp dụng các biện pháp khác. Bên cạnh đó, việc mài răng ít nhiều ảnh hưởng đến cấu trúc của răng (gây ê buốt, đau nhức) nên chỉ được mài với diện tích nhỏ, nếu diện tích quá lớn thì nên áp dụng phương pháp khác.

- Bọc răng sứ: Răng sứ sau khi bọc sẽ cho hiệu quả thẩm mỹ tối đa, chức năng ăn nhai cũng giống với răng thật nhưng chỉ hạn chế về chức năng sinh lý. Bọc răng sứ có thể hoàn tất sau 2-3 lần hẹn bác sĩ, mặc dù phải mài răng để làm trụ nâng đỡ mão sứ nhưng nếu thực hiện đúng cách thì vẫn nằm trong mức độ an toàn, không ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. 

- Niềng răng: Niềng răng phục hình răng hô nhẹ là kỹ thuật dùng lực tác động của các khí cụ chỉnh nha để giúp điều chỉnh răng về vị trí như mong muốn và điều chỉnh khớp cắn chuẩn. Ưu điểm lớn nhất của niềng răng đó là chỉ tác động lên bề mặt răng chứ không xâm lấn đến mô răng thật hay làm tổn thương mô nướu xung quanh răng. Dù thời gian thực hiện kéo dài nhưng kết quả mang lại là hoàn toàn xứng đáng, có thể duy trì vĩnh viễn. 

Trên đây là một số thông tin liên quan đến vấn đề răng bị hô nhẹ mà bạn quan tâm. Mong rằng bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều kiến thức cùng kinh nghiệm hữu ích giúp chăm sóc và bảo vệ tốt sức khỏe răng miệng của mình.

Bài viết được trích nguồn tại: https://niengranginvisalignthammy.blogspot.com 
Thông tin liên hệ: 
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu 
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148 
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246 
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top