Vẩu hàm dưới là tình trạng xương hàm dưới phát triển quá mức khiến khớp cắn lệch và gương mặt mất cân đối. Để giải quyết hiệu quả nhược điểm hàm dưới vẩu bạn cần hiểu rõ nguyên nhân cũng như giải pháp điều trị phù hợp.

Bài viết liên quan: niềng răng bị lòi chân răng

Các cách chữa vẩu hàm dưới bạn nên biết

Vẩu hàm dưới là gì?

Vẩu hàm dưới còn được gọi là hàm móm hoặc khớp cắn ngược. Đây là sự sai lệch khớp cắn do xương hàm nhô ra quá mức hoặc do cả xương hàm trên không phát triển. Điều này, không những làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ trên gương mặt của người bệnh mà còn tác động không nhỏ đến chức năng ăn nhai về sau này. 

Chính vì vậy, giải pháp điều trị hàm dưới bị vẩu chỉ sau 1 lần duy nhất được rất nhiều người quan tâm. Tùy thuộc vào từng trường hợp và nguyên nhân hình thành hàm vẩu hàm dưới mà bác sĩ sẽ chỉ định những phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Nguyên nhân gây vẩu hàm dưới là gì?

Vẩu hàm dưới do nhiều nguyên nhân gây ra, có thể kể đến như sau:

- Khoảng 70% nguyên nhân là do di truyền.

- Yếu tố nguy cơ môi trường:

Người có sọ ngắn tạo thuận lợi cho hàm dưới đưa ra trước.

Hàm trên ngắn làm lưỡi bị đẩy xuống thấp gây vẩu xương hàm dưới.

Thiếu răng cửa dài lâu trên hoặc nhổ sớm răng sữa trên làm khối tiền hàm xương hàm trên kém phát triển, tạo thuận lợi cho xương hàm dưới trượt ra trước.

- Hình thái miệng hầu: môi, lưỡi, vùng vòm hầu và amidan có thể làm thay đổi quan hệ hàm trên và dưới hoặc kìm hãm sự phát triển xương hàm trên hoặc đẩy hàm dưới vượt ra trước.

Các cách chữa vẩu hàm dưới bạn nên biết

Hiện nay tại các nha khoa có 3 phương pháp điều trị vẩu hàm dưới được mọi người áp dụng như:

Bọc răng sứ

Kỹ thuật bọc răng sứ chữa răng vẩu sẽ được bác sĩ tiến hành mài đi lớp men răng bên ngoài của những chiếc răng bị chìa vẩu này, để tạo thành những trụ răng với kích thước phù hợp cung răng của bệnh nhân.

Sau đó, những mão răng bằng sứ giả sẽ được đúc theo dấu hàm của bệnh nhân và sẽ được gắn cố định lên những trụ răng đã mài trước đó, ép cung răng vào trong khiến cho hàm răng đều đặn, đúng khớp cắn và thẩm mỹ hơn rất nhiều.

Niềng răng

Cách chữa vẩu hàm dưới thứ hai bạn có thể áp dụng đó là niềng răng. Niềng răng là một trong những giải pháp chỉnh nha rất quen thuộc với mọi người chúng ta, bằng cách sử dụng các khí cụ, dây thun, mắc cài, hay khay niềng được gắn trên răng tạo nên một lực kéo, tác động từ từ làm các răng dịch chuyển về các vị trí đúng như dự đoán của bác sĩ điều trị mang lại cho bạn một hàm răng đều đẹp, không còn tình trạng răng vẩu.

Phương pháp niềng răng là kỹ thuật sử dụng cho những trường hợp vẩu do răng gây ra, và là giải pháp luôn được mọi người nghĩ đến đầu tiên khi muốn chữa răng vẩu.

Cách chữa răng vẩu này hoàn toàn không xâm lấn đến răng thật, bảo tồn răng thật tối đa; tuy nhiên nó lại mất khá nhiều thời gian điều trị, bệnh nhân phải mất khoảng 1 – 2 năm mới hoàn thành quá trình niềng răng này.

Phẫu thuật hàm

Để tiến hành phẫu thuật hàm, các bác sĩ sẽ thực hiện cắt bỏ phần xương hàm bị chìa ra, sau đó đẩy lùi hàm trên về phía sau hoặc tịnh tiến hàm dưới lên phía trước, hoặc có thể áp dụng cả 2 cách này sao cho cả hàm trên và hàm dưới đúng khớp cắn với nhau và được cố định bằng nẹp vít chờ vết thương lành thì bạn cũng đã có được một hàm răng không còn vẩu nữa.

Phương pháp phẫu thuật hàm này là bắt buộc đối với những trường hợp bệnh nhân bị vẩu do xương hàm, có thể sẽ phải kết hợp giữa phẫu thuật hàm và niềng răng hoặc bọc sứ tùy theo từng tình trạng vẩu khác nhau do xương và hàm kết hợp.

Phẫu thuật hàm chỉ mất thời gian khoảng 3 – 5 tiếng là hoàn thành, và tùy theo tình trạng sức khỏe của bạn cũng như cách chăm sóc như thế nào mà tốc độ lành thương có thể nhanh hoặc chậm.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về các cách chữa vẩu hàm dưới được mọi người ưa chuộng. Hi vọng bài viết đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích cũng như những kinh nghiệm giúp cho quá trình thực hiện chỉnh nha diễn ra thuận lợi và đạt hiệu quả cao.

Bài viết được trích nguồn tại: https://niengrangkhongnhorangdangluu.blogspot.com
Thông tin liên hệ: 
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu 
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148 
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246 
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top